ราคาสินค้าต่าง ๆ จะสูงขึ้นอีกอย่างรวดเร็ว

จากบทความที่ผมเคยเขียนไว้เมื่อ ๕ เดือนที่แล้วเป็นวันต้นปีวันที่ ๑๓ มกราคม ผมบอกว่าราคาสินค้าจะสูงขึ้นมาก และมันก็เป็นจริงแล้ว ส่วนวันนี้ผมจะมาบอกต่ออีกว่ามันจะรุนแรงขึ้นไปอีก เพราะอัตราค่าเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จะทำให้ค่าขนส่งสินค้าแพงขึ้นไป เดิมทีธุรกิจที่ขายออนไลน์อาจยังพออยู่ได้ แต่หลังจากโควิดที่ทำให้การสร้างมูลค่าของสิ่งต่าง ๆ ลดลง คำว่าสร้างมูลค่าอาจจะฟังดูไม่เข้าใจหรืออีกนัยหนึ่งคือ กิจการต่าง ๆ ต้องถูกปิดตัวลงทำให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในท้องตลาดขาดแคลนสำหรับสินค้าแต่ละชนิด แต่ผลิตภัณฑ์ที่ยังคงอยู่ได้ก็จะราคาสูงขึ้น ตามหลักทั่วไปเศรษฐศาสตร์ Demand/Supply

ตอนนี้ราคาน้ำมันสูงขึ้นทั่วโลก รวมทั้งมีวิกฤติสงครามที่ยูเครน รวมทั้งการที่ไม่โรคไข้ฝีดาษลิงออกระบาด บอกได้เลยว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปจะสูงขึ้นและปรับตัวสูงขึ้นอีก สิ่งต่าง ๆ ต่างก็ต้องมีการขนส่ง ทั้งวัตถุดิบ หรือแม้แต่การส่งถึงมือผู้บริโภคก็ต้องการการขนส่ง และทุกการขนส่งต้องการเชื้อเพลิง เมื่อราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นก็จะทำให้ราคาสินค้าต่าง ๆ สูงขึ้นไปอีก

แม้แต่การล๊อคดาวน์ที่เซี่ยงไฮ้ทำให้สินค้าในเรือขนส่งเสียหายไปมากมายนั่นคือความสูญเสียทางทรัพยากรในปริมาณมหาศาลและต้องส่งผลต่อโลกแน่นอน

และด้วยความที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่กู้หนี้ยืมสินมาเยอะในช่วงโควิดที่ผ่านมา เราไม่สามารถที่จะ Lockdown ได้อีก โรคภัยไข้เจ็บอย่างโควิดและฝีดาษลิงจะเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเข้ามาถึงเมืองไทยในไม่ช้าเมื่อเราได้ทำการเปิดประเทศ นี้จะเป็นโอกาสที่ทางรัฐบาล อาจเล็งเห็นโอกาส ประเทศไทยอาจจะเก็บภาษีเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ราคาสินค้าก็สูงขึ้นด้วย และพรบ.คาสิโนก็จะผ่านเพื่อเศรษฐกิจประเทศ

จากสถานการณ์ข้างบนประเทศไทยอาจถึงขั้นกลียุคคือศีลธรรมถดถอย ข้าวยากหมากแพง ความเป็นอยู่ของคนไทยไม่น่าจะสบายได้แบบที่ผ่าน ๆ มาในอีก ๑ เดือนหรือ ๒ เดือนข้างหน้าและกินเวลาไปอีก ๒ หรือ ๓ ปีหรือจนกว่าสถานการณ์เงินดอลล่าร์ที่จะเฟ้อไปเรื่อย ๆ จากการพิมพ์ธนบัตรไปเรื่อยเปื่อยในช่วงโควิดจบลง เพราะอัตตราเงินเฟ้อของค่าเงินดอลล่าร์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นต้นเหตุของสถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า

ประเทศไทยอาจจะเป็นประเทศที่โชคดีในหลาย ๆ ด้านตั้งแต่การที่คนไทยมีนิสัยไม่ใช้กระดาษเช็ดก้นทำให้ประหยัดทรัพยากรได้ระดับหนึ่ง จนถึงความที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ในภูมิภาคที่ในน้ำมีปลาในนามีข้าวทำให้อาหารการกินแม้จะมีการขึ้นราคาแต่ก็น่าจะพอที่ความมีเมตตามีน้ำใจของคนไทยจะพยุงกันไปได้ พร้อม ๆ กับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ประเทศไทยน่าจะรอดพ้นวิกฤตที่เงินเฟ้อพร้อมกันทั้งโลกนี้ได้ ด้วยความพอเพียงและความเมตตาที่แต่ละบุคคล แต่ะละภาสส่วนมีต่อกันและกัน ไม่ใช่การกักตุน

การกักตุนสินค้ามีแต่จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงเพราะจะทำให้อุปสงค์ในห่วงโซ่อุปาทานของอุปโภคสูงขึ้นไปอีกและการกักตุนก็จะทำให้ปริมาณสินค้าที่หมุนเวียนในตลาดลดลง การกักตุนสินค้าใช้สอยจึงไม่ใช่วิธีการที่จะผ่านพ้นวิกฤตเงินเฟ้อครั้งนี้ไปได้

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *